Vai trò của Protein và hướng dẫn sử dụng Protein đúng cách

Protein (đạm) được ví như những cỗ máy nhỏ bé bên trong tế bào. Duy trì các hoạt động sống của cơ thể, đặc biệt là giúp cơ bắp chắc khỏe. Bài viết dưới đây, BBT sẽ chỉ điểm vai trò của protein và hướng dẫn sử dụng.

VAI TRÒ CỦA PROTEIN

Khi tuổi càng nhiều hơn, năng lượng tiêu thụ (calo) là một vấn đề đáng được lưu tâm. Protein có vai trò quan trọng vì nó giúp cơ bắp chắc khỏe hơn. Cung cấp protein từ nguồn thực phẩm đa dạng nhằm giúp duy trì cơ bắp khỏe mạnh và cân bằng với các thành phần dinh dưỡng khác.

Mức protein tiêu thụ phụ thuộc và tuổi tác và mức độ hoạt động thể chất hàng ngày. Nam giới cần nhiều hơn nữ. Khi con người càng già đi, cơ thể cần nhiều protein hơn nhằm duy trì cơ thể khỏe mạnh. Trong một vài trường hợp đặc biệt như mắc bệnh lý về thận, cơ thể cần ít protein hơn. Ăn các thực phẩm giàu protein giúp bạn no lâu hơn, do đó có thể giúp hạn chế sử dụng các thực phẩm giàu calo.

Protein có vai trò cấu tạo, duy trì và phát triển cơ thể. Hình thành những chất cơ bản phục vụ cho hoạt động sống. Protein cấu trúc nên khung tế bào, tạo các khung đỡ giúp duy trì hình dáng tế bào. Tham gia vận chuyển oxy, các chất dinh dưỡng. Tăng sức đề kháng, giúp cơ thể chống lại các tác mầm bệnh, virut gây hại. Ngoài ra protein còn đóng vai trò rất quan trọng trong điều hòa chuyển hóa nước, cân bằng pH trong cơ thể. Thậm chí còn cung cấp năng lượng cho cơ thể, chiếm 10-15% năng lượng của khẩu phần ăn. Có thể nói Protein là yếu tố chiếm nhiều sau nước, chiếm 50% trọng lượng thô ở người trưởng thành.

Thịt gia cầm và trứng

Chọn thịt gia cầm nạc như ức gà không da hoặc gà tây cốt lết. 3 ounces ( ~ 85g)  ức gà nướng cung cấp 25 gram protein, nhiều hơn một nửa lượng protein bạn cần bổ sung mỗi ngày. Một quả trứng kích thước lớn cung cấp khoảng 6 gram protein. Các nghiên cứu chỉ ra rằng ăn một quả trứng mỗi ngày không làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Tuy nhiên, trong trường hợp cơ thể bạn có nồng độ cholesterol cao, mắc các bệnh tim mạch hoặc tiểu đường. Bạn nên gặp bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để nhận được những tư vấn.

Hải sản

Bên cạnh giàu protein, hải sản còn có hàm lượng chất béo bão hòa thấp. Giàu chất béo omega-3 và các chất dinh dưỡng giúp bảo vệ tim mạch. 3 ounces bít tết cá hồi có hàm lượng protein khoảng 17 gram. Các lựa chọn khác về thực phẩm giàu protein và tốt cho tim mạch bao gồm cá ngừ, cá mòi và cá hồi. Bạn nên ăn hải sản với hàm lượng khoảng 4 ounces (~113,4g) , 2 lần/tuần.

Các sản phẩm sữa

Một ly sữa gầy chứa 8 gram protein. Nếu bạn muốn một lượng protein nhiều hơn, bạn có thể lựa chọn sữa chua không béo, với 18-20 gram protein. Bạn có thể ăn các thực phẩm sữa ít béo và không béo 3 lần/ngày. Khi tuổi tác ngày càng cao, bạn càng có nguy cơ mắc hội chứng không dung nạp lactose. Do đó, bạn nên cân nhắc sử dụng các loại sữa không có lactose.

Thịt đỏ

Thịt bò, thịt lợn và thịt cừu chứa nhiều protein, tuy nhiên trong thành phần cũng chứa nhiều chất béo và cholesterol làm tắc nghẽn động mạch. Do đó, bạn nên lựa chọn các phần thịt nạc như thịt thăn và thịt bò xay, những phần này chỉ chứa tối đa 5% lượng chất béo. Bạn không nên ăn thường xuyên thịt đỏ. Thay vào đó, bạn nên ăn thịt gia cầm và cá nhiều hơn. Một phần thịt 3 ounces chứa khoảng 22 gram protein.

Thức uống giàu protein

Bạn có thể lựa chọn thức uống giàu protein để bổ sung thêm protein vào cơ thể. Như sữa chua không béo, sữa đậu nành, sữa gầy, nước trái cây hoặc thực phẩm bổ sung Whey Protein. Nếu muốn nhiều hơn nữa, bạn có thể thêm một muỗng bơ đậu phộng, nhưng hãy chú ý kiểm soát lượng calo vào cơ thể.

Khi con người càng già đi, cơ thể cần nhiều protein hơn nhằm duy trì cơ thể khỏe mạnh. Trong một vài trường hợp đặc biệt như mắc bệnh lý về thận, cơ thể cần ít protein hơn. Ăn các thực phẩm giàu protein giúp bạn no lâu hơn, do đó có thể giúp hạn chế sử dụng các thực phẩm giàu calo. Vì vậy, vai trò của protein rất quan trọng nhưng phải dùng với một lượng phù hợp, không nên lạm dụng quá nhiều.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *