Tác hại của Protein là gì và điều bạn cần biết

Khái niệm và công dụng của protein phục vụ cho cuộc sống dường như đã quá quen thuộc. Vậy tác hại của Protein là gì? Cùng BBT tìm hiểu ngay bài viết dưới đây nhé.

TÁC HẠI CỦA PROTEIN KHI ĂN QUÁ NHIỀU LÀ GÌ?

Tiêu thụ một lượng lớn bất kì chất dinh dưỡng nào trong một thời gian dài đều đi kèm với tác dụng phụ. Mọi thứ nên tốt nhất với mức độ vừa phải, không thừa cũng không thiếu. Đối với người tập thể hình, protein lại càng quan trọng vì nó tham gia phục hồi và xây dựng cơ bắp. Dù bạn tập nhiều đến đâu mà không bổ sung protein thì cơ bắp cũng không thể phát triển. Những liệu có phải cứ nạp càng nhiều protein thì càng tốt không? 

Chắc bạn cũng nghe nhiều “lời đồn” về hậu quả của việc thừa protein. Nhưng trong lời đồn thì có cái đúng, có cái sai. Liệu tác hại của protein có thật sự đáng lo ngại? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu qua những lí do sau

Tăng cân

Dù sở hữu một chế độ ăn giàu protein có thể giúp bạn giảm cân. Nhưng đó chỉ là khi bạn không ăn vượt qua hàm lượng cho phép. Còn nếu nạp nhiều đạm đến mức dư thừa thì bạn sẽ rất dễ tăng cân. Protein dư thừa sẽ được cơ thể lưu trữ dưới dạng chất béo.

Khi bạn nạp nhiều protein, cũng đồng nghĩa với việc bạn nạp thêm calo, dẫn đến tăng cân theo thời gian. Và quan trọng nhất, dù bạn có nạp protein bao nhiêu nhưng không kết hợp tập luyện thì cũng bằng thừa. Thừa cân thừa mỡ là chuyện hiển nhiên.

Hôi miệng

Ăn một lượng lớn protein có thể gây ra hôi miệng. Đặc biệt là nếu bạn hạn chế lượng carbohydrate trong các độ ăn kiêng. Trong một thí nghiệm thì 40% người tham gia báo cáo rằng họ bị tình trạng hôi miệng. 

Như vậy bạn đã biết các chế độ ăn nhiều đạm có tác hại gì rồi. Nhưng nếu bạn đang trong chế độ ăn Low-carb để giảm cân thì làm sao? Đánh răng thường xuyên, dùng chỉ nha khoa, nhau kẹo cao su và uống nhiều nước. Tuy nhiên bạn không nên Low carb trong thời gian dài nhé.

Táo bón

Lí do bạn ăn quá nhiều protein mà giảm đi lượng carbohydrate. Carb chính là nguồn cung cấp chất xơ chính cho cơ thể. Thiếu hụt chất xơ khiến hệ tiêu hóa làm việc không trơn tru, hiệu quả nên dễ dẫn đến táo bón.

Bạn nên tăng cường bổ sung chất xơ (rau, củ, quả) và uống nhiều nước mỗi ngày. Sẽ giúp bạn ổn định hệ tiêu hóa và mang đến nhiều lợi ích khác cho sức khỏe.

MỖI NGÀY NẠP BAO NHIÊU PROTEIN LÀ ĐỦ?

Lượng protein cần thiết mỗi ngày tùy thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm cân nặng, chiều cao, tuổi tác,… Tuy nhiên thường được tính dựa theo trọng lượng cơ thể. Đối với hầu hết người trưởng thành hoạt động thể chất ở mức tối thiểu, các chuyên gia khuyên tiêu thụ mỗi ngày 0,8g protein trên mỗi kg trọng lượng cơ thể. Nếu bạn tập thể thao, thể hình hơn 1 giờ mỗi ngày. Lượng protein cần thiết từ 1,2 – 1,7g trên mỗi kg trọng lượng cơ thể. Những người tập nặng hoặc vận động viên có thể ăn đến 3,5g protein trên mỗi kg trọng lượng cơ thể. Mà không sợ gặp phải tác dụng phụ nào.

Tuy nhiên, các bạn cũng cần biết để nạp đủ protein mỗi ngày là điều rất khó. Chứ chưa nói đến chuyện thừa. Vậy nên nếu bạn vẫn ăn uống điều độ, bình thường thì không cần quá lo lắng. Lưu ý, nếu bạn là người tập luyện mà vẫn ăn uống bình thường thì khả năng cao sẽ bị thiếu protein. Khiến cơ thể không phát triển được mà con suy giảm.

Vì thể hãy bổ sung Whey Protein với liều lượng vừa phải. Đúng nhu cầu của cơ thể, đừng quá lạm dụng để tránh mắc những tác hại của proteinkhông đáng có xảy ra như trên nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *